Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

Hỷ Khúc NGAO DU

(18 ngày Hè)

Hỷ Khúc 17: Non Nước Giao Tình

Nhiều người Mỹ đã cho rằng con đường chạy cặp sát ven bờ Thái Bình Dương là một trong những con đường đẹp nhất nước Mỹ ... Trong địa phận California đó là đường Cali 1 và riêng Cali 101 có đoạn nhập chung vào ... các tiểu bang phía Bắc là 101 ...

Khi các người quen, biết chúng tôi dự định lấy đường nầy để đi về hướng Los Angeles đều khuyên cẩn thận vì chỉ có một lane mỗi chiều, riêng chiều về Nam sát bờ biển cheo leo .. .

Nguyên thủy chúng tôi dự định nghỉ đêm ở Monterey là nơi khởi đầu, nhưng đã thay đổi khi Đặng Trung Nghĩa đề nghị ghé nhà bạn ... Thành ra ban sáng, chúng tôi phải mất hơn một giờ để đi từ Cupertino đến Monterey, con đường nầy cũng hẹp và quanh co, nhiều khúc quanh rất gắt ... Mọi chuẩn bị xăng nhớt, thức ăn đầy đủ, hoàn hảo trước khi đi vào Cali 1 xuôi Nam!...

Dự tính đến Cambia sau khi đi được khoảng 150 Miles thì đổi ra I-5 đi tiếp, nhưng được cố vấn nên ghé qua Santa Barbara có bãi biển đẹp nên chúng tôi quyết định đi luôn không rẽ qua I-5 như ý ban đầu

Đúng là con đường đẹp như tranh sơn thủy, về đất liền rừng núi xanh rì, về biển sóng nhấp nhô bên dưới, những đảo nhỏ lóng lánh như nạm bạc: Trời mây non nước giao hòa!

Điểm dừng đầu tiên là một bãi biển không thấp hơn mặt đường là bao

Có đoạn đường hẹp hay đang tu bổ chỉ còn có một lane phải dừng chờ tới phiên cho qua

Những đoạn cảnh đẹp, có nơi cho phép dừng lại chụp hình, ngắm cảnh

Có nơi dừng lại ăn trưa phải trả tiền đậu xe phụ vào việc bảo quản công viên

Cũng dừng lại bãi cả đàn hải cẩu (seal) đông đúc lên nằm phơi nắng

Nếu tưởng tượng thì con đường nầy hoang vu, ít xe cộ; Nhưng không xe cộ dập dìu cả hai chiều Nam Bắc, cũng có nhà hàng, cũng có khách sạn dĩ nhiên nhỏ hơn nơi đông đúc dân cư, cũng có nơi cắm trại, có nơi xuyên qua rừng Redwwood và cũng có biệt thự cheo leo sát biển, phải hiểu đó là nơi những "Đại Gia" tới nghỉ mát ...

Chúng tôi dừng lại ở Cambia nhưng không đổi đường qua xa lộ liên bang I-5. Mua cà phê và đổ thêm xăng. Từ nơi đây đường Cali 1 không còn chạy sát bờ biển nữa và bắt đầu vào vùng có dân cư ...

Khi tạm nghỉ xả hơi ở Cambia, tôi mới hay hai chị em con của tôi đã được bạn bè sắp xếp cho hai ngày kế tiếp, làm thay đổi chương trình là chúng tôi sẽ đi thẳng đến Santa Ana thay vì dừng nghỉ đêm ở Santa Clarita ....

Qua khỏi Santa Barbara thì GPS báo đường Cali-1 bị kẹt xe dự đoán có đến 2 giờ nên máy hướng dẫn xe chúng tôi đổi hướng qua gặp I-5 ở Santa Clarita và từ đó về Little Saigon ... Nhờ vậy tôi lại được ngang qua và nhìn những vườn cam Novel đang mùa của Cali