Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

NNT002- Mùa Xuân Của Má


Ngọc Thúy Nguyễn

MÙA XUÂN CỦA MÁ

Năm ba mất, các em tôi còn nhỏ
Buổi giao thời củi quế gạo châu
Má tảo tần lo liệu trước sau
Chuyện cơm áo oằn vai gầy góa phụ

Dọn về quê ngoại
Họ hàng thương mà lo ngại
Ai cũng nghèo thiếu trước hụt sau
Má ngày ngày
Đầu chợ cuối chợ bán cá bán rau
Rồi bờ ruộng bờ đê cắt rơm mót thóc
Hai đứa em trai ngoài giờ đi học
Trần trùi trụi ra sông xúc hến mò cua
Áo em rách vá, tiền má chưa đủ để mua
Đám bạn học nó trêu vui nhưng nghe mà xé ruột!

Gần sông nước
Gió đêm đông lạnh buốt
Mấy má con trong căn nhà liêu xiêu
Ngọn đèn dầu leo lét buồn hiu
Em gái út nằm co ro trong lòng mẹ...

Tôi, cô giáo trường làng thời bao cấp
Một ít hàng nhu
Mười ba ký gạo
Đồng lương thực tập
Ngày dạy trẻ
Đêm tham gia bổ túc, bình dân
Như một nữ xung phong
Quần vo đến gối
Cơm độn củ mì củ chuối
Nhịn nhường em nên ít khi no

Trên đường về huơ đuốc hái rau
(Thuở ấy tôi gầy yếu xanh xao)
Đêm nào má cũng thức chờ con gái
Nhìn tôi nấu rau ăn
Má khẽ quay đi lau nước mắt
Tôi bỗng nghe mằn mặn
Đâu phải vị của rau
Má ơi, con thương má lắm...

Thời gian trôi đi chầm chậm
Quãng đời dài mưa nắng quên thân
Má nuôi con
Con má lớn rồi

Xóm làng cầu thông, ngõ thoáng
Đẹp lạ kỳ quê ngoại tôi ơi!
Nhà nhà khang trang
Xanh sạch rạng ngời
Điện sáng đêm về vui ấm áp
Vườn của má hoa bưởi hoa cau thơm ngát
Trăng hiền hòa nghiêng bóng tắm ngoài ao
Bờ tre quê thưa thớt ngày nào
Giờ gốc nhỏ gốc to xanh tươi rậm rạp
Giàn bí giàn bầu mấy chú ong tranh đáp
Đám hoa vàng rực rỡ cũng đùa theo

Có bà cụ trắng lưng còm má hóp nhăn nheo
Nhưng trong đôi mắt thẳm sâu chừng như cười mãn nguyện.


..



















CÚC HƯƠNG

Không có nhận xét nào:


Visitor Map

web stats
Bản Đồ Hành Chánh Ba Tri
Photobucket Photobucket
Không Ảnh Thị Trấn Ba Tri
Photobucket
Photobucket