Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Hỷ Khúc NGAO DU

(18 ngày Hè)

Hỷ Khúc 16: Trước Khi Giã Từ Bắc Cali

Ghi chú sự chỉ dẫn của Thanh, chúng tôi lên đường trở lại hướng San Jose sau khi đã tiếp thêm xăng và mua mấy món ăn vặt trên xe từ cửa hàng tạp hóa của trạm xăng: Được chiếu cố nhiều nhất là khô bò cho đỡ buồn ngủ, còn hai cô cháu nội ngoại có thứ riêng tự chọn nghe nhai lốc cốc ở hàng ghế sau... Chúng tôi đi một đoạn I-80 xong tách qua I-680 về hướng Fremont ... Nói nghe đơn giản thế chứ thực tế ngồi những 3 giờ xe ngán khan!

Ra khỏi Freeway quẹo phải trái vài lần GPS báo điểm đến, trước đó tôi đã gọi cho Ngô Kim Dung hay ... Mục đích là chúng tôi ghé thăm cô hai Anh, thân mẫu của Dung, Thanh và Lệ.

Cô Ngô Thị Anh là một nhà giáo đã dạy nhiều đứa em tôi, năm nay đã 86 tuổi nhưng còn minh mẫn, nghe tiếng tôi qua điện thoại bà nhận ra ngay ... Bà vốn là nữ sinh trường trung học Gia Long thời trường còn gọi là "Trường Áo Tím" ... như thế cũng đồng nghĩa để hiểu về sự sung túc của một gia đình miền quê mà gởi con đi học Sài Gòn.

Các em con của bà được sự dạy dỗ chu đáo nên em nào cũng giữ được sự lễ phép thật đáng quí: ... Dung đứng hầu chuyện suốt cuộc gặp gỡ nầy!

Bà hiện sống với đứa con gái út Ngô Thị Lệ cũng là cô học trò tôi ở Trung Học Ba Tri, nhưng vào lúc tôi ghé đây thì em cùng chồng con về thăm quê hương và đang ở Việt Nam; vì thế Ngô Kim Dung từ Florida sang phụ chăm sóc bà cùng với thân nhân khác.

Dĩ nhiên cuộc hội ngộ sau hằng 30 năm biết bao là vui và cảm động ...

Như phần đông vườn sau nhà có đủ "hoa lá cành" từ sả ớt rau thơm, cây táo tàu oằn trái và đặc biệt có tiếng gà gáy ban trưa: Những hình tượng đặc thù của quê hương đang đứng bên cạnh; làm tôi nhớ lại bản nhạc Món Quà Sinh Nhật:

Sau đó Dung mời chúng tôi ăn trưa ở nhà hàng "Vũng Tàu" ... Lại đem tên một vùng biển quê hương sang đây ... Giống như lần ở San Diego 7, 8 năm trước: món canh chua với cá kho tộ đã làm nhà hàng tiếp thêm cơm cho chúng tôi muốn không kịp!

Khi từ giã Dung, tôi quên lững một việc trong lúc con gái tôi nhớ mà không nhắc; Đó là mua một món quà vào mùa Trung Thu gởi nhờ Dung đem về giùm biếu cô hai ... Tới mãi khi viết lại đoạn nầy tôi vẫn còn hối tiếc về thiếu sót của mình!

Hình như trên đường đến Cupertino, chúng tôi có ghé qua Lee's Sandwiches trong vùng trước khi đến nhà Đặng Trung Nghĩa ... Hai hôm trước khi gặp nhau ở nhà cô Kim Ngân, Nghĩa và tôi bàn nhau thay đổi chút ít về thời biểu: Dời ngày đi thăm thân mẫu của Nghĩa và thay vì đêm 19-08-2013 chúng tôi "dừng quân" ở Seaside thì chúng tôi ghé nhà Nghĩa ở Cupertino, phía Tây của San Jose khoảng 15 tới 20 phút xe.

Cô Kim Ngân có kể là giá nhà vùng Cupertino rất cao và Nghĩa có chỉ tôi xem ngôi nhà gần đó đã treo bảng Sold với giá 1.6 triệu ... Nếu cùng loại như thế nơi tôi sinh sống có lẽ khoảng 180 ngàn ... còn với nhà brand new ở Wylie, Texas chắc vào khoảng 210 ngàn ... Thế mới biết đời sống ở Đất CaLi không dễ dàng cho những ai mới dọn về đây! Và đặc biệt Cupertino nơi đặt "Đại Bản Doanh" của công ty Apple.

Nghĩa để chúng tôi nghỉ ngơi, tắm mát xong rồi cùng đi dạo một vòng San Jose trước khi ghé qua Mall "Century" của người Việt ... Nhưng nhằm ngày thứ hai đầu tuần nên khách mua sắm không có là bao!

Tiếp đó Nghĩa hướng dẫn chúng tôi đến thăm thân mẫu của bạn, bà Công Tạo. Công Tạo là tên thương hiệu.

Ông bà Công Tạo trước năm 1975 buôn bán đồ gỗ rất phát đạt, có hiệu buôn ở 191 đại lộ Minh Mạng Sài Gòn 5 nay là đường Ngô Gia Tự , Quận 10 và trại mộc đường Triệu Đà. Ngôi nhà 4 tầng, tầng trệt trưng bày sản phẩm gỗ, 3 tầng trên làm nhà ở, khoảng 5 triệu tiền bỏ ra xây cất trong lúc giá vàng lúc đó khoảng chưa tới 2 ngàn một lượng; Cuối cùng bỏ ra đi đoàn tụ với các con ở Mỹ với không còn gì! ... Bác trai là bạn thân của nhạc gia tôi từ thời hai vị còn trai trẻ . Riêng bác gái vào những năm 1960 đã tự lái xe nhà đi giao dịch buôn bán đó đây, trong lúc thuở ấy tôi mới đi xe đạp là chánh chưa biết rành việc chạy xe gắn máy Goebel hay sau nầy chạy xe Nhật như Honda, Suzuku, ...

Bác nhiều lần căn dặn qua điện thoại: Khi nào con qua Cali nhớ ghé Bác, đừng ở khách sạn, ... Tôi tiếc là khi tìm ra gia đình Bác thì Bác Trai đã qua đời ... Chúng tôi phải đến thay mặt gia đình thăm Bác Gái và thắp nhang viếng Bác Trai, ... Làm được việc nầy chúng tôi thấy an lòng!

Khi đến thăm Bác, tôi gặp lại Hiếu (Toại), con trai út của hai bác, khi xưa mỗi lần từ quê lên cả 3 em liền nhau Thành, Danh, Toại đều mừng xoắn xít: anh Hùng lên! anh Hùng lên! và một hồi thế nào "anh Hùng" cũng dẫn đi chiêu đãi ở tiệm nước người Tàu góc đường Minh Mạng-Sư Vạn Hạnh: uống nước rồi một bụng bánh bao, xíu mại, ... Nay Hiếu và Nghĩa lui tới chăm sóc Bác và nhắc nhở uống thuốc ... Các em khác đều ở xa phía Nam Cali (San Diego) hoặc tiểu bang Miền Đông (North Carolina) lâu lâu mới về tụ họp, ...

Chúng tôi chờ điện thoại bà xã của Nghĩa: Hương báo đi làm về đến thẳng nhà hàng buffet thức ăn Việt và từ đây chúng tôi cùng đến như hẹn trước .

Hình như nhà hàng có tên địa danh của Miền Tây VN, tôi ỷ lại vào trí nhớ của mình, giờ quên mất!

Đúng là đủ thứ thức ăn Việt từ Phở, canh chua, cá kho, khổ qua dồn nhân thịt cho tới bánh xèo, bánh ú, ... Lần dầu tôi biết có loại buffet món Việt như vậy, thường thì món Tàu ... Năm trước ở Sài Gòn chúng tôi thấy Buffet có ốc len xào rau răm và cả hột vịt lộn nữa! Sự kinh doanh càng ngày càng khai thác triệt để, nở rộ lá hoa!

Buổi tối trở về nhà Nghĩa, chúng tôi còn lai rai rượu vang đỏ tới nửa đêm và Nghĩa còn gởi tặng tôi đem về ... Rượu đặc biệt Nghĩa đã mua thêm có đóng dấu kỳ họp Khóa 19 Sĩ Quan Hải Quân của Nghĩa!

Nghĩa và Hương có 2 con trai: Một đã đi làm, sống riêng gần, có đến chào chúng tôi lúc chúng tôi đang uống rượu, chuyện trò giây lát xong cháu đi ngay ra phi trường rước khách đối tác của công ty. Cháu đến thăm cô tư mà "cô tư, Tư Lịnh" ngủ đâu mất tiêu khi về tới nhà một lúc ....
Một trai khác còn đang theo chương trình Hậu Đại Học ở dưới Santa Barbara mà vợ chồng Nghĩa vừa xuống thăm cuối tuần và quay về kịp họp mặt nhà cô Kim Ngân .

Sáng hôm sau khi chúng tôi thức dậy chuẩn bị lên đường thì bà xã của Nghĩa đã đi làm ... Lại gặp cảnh nhà mênh mông cũng chỉ có 2 vợ chồng! Không hiếm cảnh vợ chồng làm khác ca rất "trệt chìa"