Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Văn015- Bắt Đầu Một Ngày Mới Nữa

Những "con đường xưa Em đi"

Du Khúc THÊM LẦN RA BIỂN

Du Khúc 5: Bắt Đầu Một Ngày Mới Nữa

Buổi sáng thức dậy sớm như thói quen, đứng nhìn phía hồ còn mờ sương đâu ngờ dưới vườn kia có người còn thức sớm hơn, vì thấy một chiếc xe cắt cỏ đang làm việc.
Hôm qua đi ra vườn nghe Dung nói là mấy hôm nay người lảnh cắt cỏ bị bịnh hay sao đó, có gọi xin chậm hơn nên cỏ hơi cao ... tưởng đâu hôm nay ông đến sớm, đâu ngờ đó là Đạt, có lẽ em thấy khó chịu vì tình trạng cỏ quá hạn chăng ....

Có thể các bạn ở VN không mường tượng được những nhỏ nhặt như vậy: Thường thì nếu chủ nhà vì lý do nào đó không tự chăm sóc cảnh quang nhà mình hay dọn dẹp, giặt giũ trong nhà thì phải mướn làm công việc ấy ... Chứ không như bên VN là tìm mướn người ở luôn trong nhà mà ta gọi là người làm ... bên Mỹ nếu mướn kiểu đó có nhiều chuyện tốn kém nãy sinh nhất là về bảo hiểm sức khỏe, v v .....
Nên phần nhiều phải mướn ở các văn phòng (công ty) cung cấp dịch vụ loại nầy, họ đến làm việc theo thời biểu thường mỗi tuần 1 lần, dù mình không có ở nhà vào lúc họ đến, cả việc clean-up trong nhà.
Điều lạ là không bị mất mát gì cho dù đến những món nữ trang nhỏ nhặt, quí kim, quí thạch ... Cái khác ở xứ nầy và VN là vậy .... Nhưng con người mà, đôi khi cũng sai .... trường hợp đó văn phòng cung cấp dịch vụ, hoặc bảo hiểm bồi thường ... Nhưng it xãy ra lắm ....

Cái lạ nữa là nếu ta không chăm sóc vườn tược, hàng xóm sẽ phàn nàn, khó chịu và nhìn mình khác lạ ... Có nơi còn thi đua sân vườn đẹp, có ban chấm điểm hàng tuần hay định kỳ nào đó ...không biết cái đó có phải là nếp sống văn hóa hay không ?

Khi tôi xong những cần thiết buổi sáng, chỉnh tề để bắt đầu chương trình cho ngày mới thì Đạt đã pha cà phê và dọn các loại bánh, trái cây ăn sáng. Hai anh em chuyện trò đợi hai quí nương tử vốn cầu kỳ hơn và hình như tính kiên nhẫn chờ đợi của các đấng mày râu ở Mỹ giống nhau như cùng thầy cùng sách ...

Cuối cùng thì bốn chúng tôi cũng lên đường đến tiệm phở, nơi anh Huy và cô Thanh đợi.

Khi chiếc SUV dừng ở parking lot của tiệm, đồng hồ chỉ đúng rét giờ tối qua cùng thỏa thuận .... Tôi lâu nay khi tới nơi nào, tôi cũng lấy phở làm gốc dù rằng tôi là dân giá sống chánh hiệu con nai vàng ngơ ngác đạp trên lá vàng khô.

Vợ chồng Thanh Huy đón chúng tôi ở cửa và hướng dẫn vào bàn chọn sẳn. Tô phở nhiều thịt quá đến nỗi ngán luôn, bánh trụng hơi mền thành ra món phở không thú vị lắm ...
Thường thì sang đây, thấy món gì kinh doanh được thì làm, chứ có khi còn bên VN người đầu bếp chưa biết nấu món đó bao giờ ....
Mỗi món ăn có cái "bí mật nghề nghiệp" riêng, ngay cả cùng tên gọi mà hương vị ở hai tiệm ăn gần nhau mà đã khác xa ...

Trước năm 1975, tôi ghiền phở rất nặng những tiệm phở nổi danh ở Sài Gòn gần như có thử qua ...Nhưng tô Xe Lửa tức tô đặc biệt của tiệm phở Tàu Bay đường Lý Thái Tổ tôi thích, hình như chưa nơi nào có mùi vị giống như thế, vừa tanh tanh, vừa ngót ngót, vừa béo béo ...Nhiều người không thích vì tô lớn, không rau, ....

Qua đây có dịp đi đâu, tôi đều thử, nhưng chưa tìm lại được thứ giống như, có dù giống 75% cũng tạm được ... Có lần sang Cali đến khu vực Little Saigon cũng ăn phở, tới chừng đang trên máy bay trở về, ngồi bó gối trên mới đem báo Free ra đọc, thấy quảng cáo rằng Phở Tàu Bay chân truyền ở Santa Ana ...Hẹn tháng 8 tới đây sẽ có dịp ghé qua xem hư thực !!!

Thanh Huy chia tay chúng tôi nơi đây, Thanh có hẹn của bác sĩ nên không cùng chúng tôi tiếp tục chương trình trong ngày ...Chúng tôi hẹn gặp có thể gần đây, hy vọng có kỳ Ba Tri Hội Ngộ khác, hy vọng lắm!

Đạt Dung đưa Tư Lịnh và tôi "khám phá" khu vực Downtown của Orlando, nơi thường hay có những cuộc tụ họp lớn, nhất là mùa tranh cử

Những hình ảnh dưới đây ghi nhận cuộc tham quan nầy:

Kể ra vậy cũng đầy đủ rồi, chúng tôi lên đường đến nơi hẹn khác