Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Văn017- Quắc Cần Câu

Những "con đường xưa Em đi"

 
Du Khúc THÊM LẦN RA BIỂN


Du Khúc 7: Quắc Cần Câu

Khi chúng tôi đến, vài món đã dọn sẳn trên bàn dài , hai hàng ghế hai bên xếp đều nhau ... Được biết các món ăn hôm nay do em Bạch Tuyết làm đầu bếp chánh.

Vợ chồng em là bạn học cùng năm ở Trung Học Ba Tri, hai em đến Mỹ theo diện HO đến vùng Bắc của tiểu bang New York gần biên giới Canada, nơi đây mùa đông rét mướt, nên sau khi liên lạc được bà con cùng quê, gia đình em 4 người gồm: hai vợ chồng và hai con trai đã dọn về tiểu bang Florida nắng ấm nầy .... Nhờ có "Ông" chủ nhà, em có số điện thoại và có gọi thăm tôi.

Chỉ trong vòng chừng 20 năm, hai em đã tạo dựng được có thể gọi là "An Cư Lạc Nghiệp", hai đứa con trai một đã tốt nghiệp dược sĩ, một gần xong chương trình bác sĩ nha khoa ... Tất cả thành tựu vừa kể nhờ chồng sau khi đi làm ngành bưu điện Mỹ về nhà, là xông ngay phụ giúp vợ làm các món ăn, bánh trái bỏ mối cho các tiệm thực phẩm VN trong vùng và cả những khách hàng đặt tiệc, đặt món ăn khi nhà có khách, hoặc đặt món ăn, món bánh cuối tuần ....

Và hôm nay chúng tôi từ miền Đông Bắc tới đây, có dịp thưởng thức các món em làm ...

Ông chủ nhà Dương Thanh Hồng có mời thêm 3 người khách mà khi chúng tôi từ vườn trở vô nhà thì đã có hai người tới: Đều là hàng xóm hoặc cùng vụ việc trồng trặc vườn tược cạnh nhau.

Vị có lẽ lớn tuổi hơn chúng tôi qua đây năm 1975, vị nhỏ tuổi hơn vừa về VN mới trở qua ...
Vợ chồng vị thứ 3 tới trễ hơn vì còn chưa xong công việc ngoài vườn hàng ngày ... vậy mà khi ngồi vào bàn, anh còn bị khách hàng gọi điện thoại mua rau, ngò, ...gì đó.
Tôi nghĩ sau tiệc anh sẽ phải trở ra vườn thỏa mãn theo "đơn đặt hàng" của khách ... Qua nói chuyện thăm hỏi, được biết quê anh ở tại thị trấn Bình Đại cùng tỉnh Bến Tre với chúng tôi ...
Tháng 6 năm 2012, Tư Lịnh và tôi có đến Bình Đại lần đầu tiên và nhớ đời vì đi gần tới biển Thừa Đức lại bị công an biên phòng đuổi trở lại, đòi phải xin phép sở công an ở tỉnh. Thôi thì quay về Ba Tri cho khỏe thân.

Tiệc có rượu cũng bài bản như lâm trận mạc, ban đầu du kích lẻ tẻ với thứ nhẹ như bia cắc bùm chéo qua chéo lại ... Khi đã lớn chuyện "vũ khí nặng" được mang ra bố trí đầy bàn ...
Chủ nhà khoe hàng chục năm nay rượu lễ, rượu tặng, rượu ngâm thuốc "bỗ vô song" cửa, rượu ông uống bà khen ...chất cả tủ vì không ai uống cùng ...
Ông bèn lấy lý do mấy chục năm mới gặp lại bạn bè để tôi không thể nào từ chối: Ừ vô thì vô ! lỡ đụng rồi cứ tiến lên! Chứ ông đâu có biết tôi bỏ rượu cả chục năm rồi theo lời khuyên của bác sĩ thì it mà theo Lịnh của Tư Lịnh tôi thì nhiều ... lý do từ chối bỏ rượu như khi dự tiệc chẳng hạn nên nại sao cho được là: còn lái xe về, ban đêm, đường xa, ...

Cũng it nhiều là dân "Lưu Linh" một thuở, nên tôi tiếc mấy chai XO còn nguyên xi, vì nếu khui uống không hết thì uổng quá ... nên đề nghị "chơi" rượu thuốc cũng là XO nhưng có pha chế gia giảm rồi và tôi là người từ xa đến nên bị chiếu cố và hình như tôi bị "Xa Luân Chiến" , ... không sao: Trận mạc dù bỏ lâu ngày nhưng công lực vẫn còn thâm hậu


(Bà Dương Thanh Hồng: khi tôi gõ cửa bà nhìn ra nói với ông là "có ông nào lạ quắc, không mời mà đến!" Trong lúc chúng tôi là khách chánh của buổi tiệc .... khi tôi xưng tên tất cả trong nhà đều la trời vì mấy chục năm mới gặp lại không nhận ra! kể cả cô học trò Bạch Tuyết vai đầu bếp chánh cũng không nhận ra thầy xưa!)


Từ trái:Bạch Tuyết, Tư Lịnh, Phụ tá của Tư Lịnh, Vị khách láng diềng, chủ nhà Dương Thanh Hồng và cháu, Dung


Cắc bùm với bia


Chuyển sang Đại Tửu


Thêm Phạm (Huỳnh??) Văn Khẩn, Chs/Trung Học Ba Tri, thế hệ 1965 đi làm về!


Cả tiếng đồng hồ sau, Khẩn (Ông Xã của Bạch Tuyết) đi làm về .... khi bắt tay quanh bàn ...bây giờ sau cô vợ tới  ông chồng cũng không nhận ra thầy xưa là ai trong những khách trong bàn .

Không ai để ý là anh chàng rể của Trung Học Ba Tri, ĐẠT vẫn âm thầm từ đầu buổi tiệc, tức từ bia qua rượu mạnh, anh chàng kiêm luôn tài xế hôm nay vẫn "ai tới đâu tui tới đó !"

Đâu qua khỏi sự quan sát, tôi thấy Ông chủ nhà đi ra đi vào ... đó là cách né mấy vòng, mà trán ông vẫn rịn mồ hôi hột!

Rồi cũng phải tới hồi từ giã, hẹn gặp trong kỳ Ba Tri Hội Ngộ lần tới ...

Chúng tôi nhóm từ Exit 98 đến, vẫn bảo toàn được lực lượng và trên đường di chuyển sang nhà Khẩn-Bạch Tuyết

Khu vườn sau, trước của ngôi nhà trệt màu hồng, hình như hai em đã đem tất cả Làng Xã của quận Ba Tri sang đây hay sao mà không thiếu loại cây trái rau cà mướp bầu bí, sả ớt ....như ở quê nhà!











Đạt vẫn lái tỉnh táo, tôi ngồi cạnh chốc chốc nhìn qua, còn Dung thì có vẻ lo lắng nhắc chừng từ hàng ghế sau .

Chúng tôi đến nhà bình yên.

Giấc ngủ thật say cho đến lần thức dậy lúc nửa đêm. Hình như sau nhiều năm, hôm nay lần đầu tiên tôi "Quắc Cần Câu" , nhưng nhờ rượu Tây thứ hảo hạng lại đem ngâm thuốc bá chứng nên êm re không bị hành tỏi gì cả

NhàQuê July 15, 2013

Không có nhận xét nào:


Visitor Map

web stats
Bản Đồ Hành Chánh Ba Tri
Photobucket Photobucket
Không Ảnh Thị Trấn Ba Tri
Photobucket
Photobucket