Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Văn014-45 Năm Gặp Lại

Những "con đường xưa Em đi"


Du Khúc THÊM LẦN RA BIỂN


Du Khúc 4: 45 Năm gặp Lại

Trên đường về lại khách sạn, tôi gọi báo cho Dung, Ngô Kim Dung, cô học trò thế hệ 1965 của Trường Trung Học Ba Tri ... Thuộc cấp lớp thứ nhì của trường, đối với tôi là nhóm học sinh thứ tư vì ngoài ra tôi có phụ trách một số giờ ở hai bậc lớp trước hơn bên trung học tư thục cùng địa phương.

Dung hẹn tôi chừng 2 giờ nữa em mới tới được, sau nầy tôi đoán được đó là chuyện gì ... Ấy là em lo hoàn tất việc nấu nướng bữa cơm tối đãi tôi, mà em cho biết từ khi tôi còn ở nhà là "tụi em sẽ đãi thầy món Ba Tri mình" Thời gian rộng rãi vậy đủ cho tôi sắp xếp mọi việc, gởi bớt hành lý cho con tôi ... Tư lịnh và tôi gọn gàng với một xách tay và một kéo nhẹ y phục cần thiết đủ trong thời gian tách đi riêng.

Từ cửa sổ nhìn dòng xe cộ lưu thông, chiếc Honda Accord màu trắng rẽ vào parking khách sạn tôi đoán là em tới, quả thật ít phút sau điện thoại tôi reo "Em tới rồi thầy!" ... "Thầy nhìn thấy xe em chiếc Honda màu trắng phải không" ... "Dạ phải!" ... "Chờ chút thầy xuống ngay!"

Tư Lịnh và tôi sang phòng con gái giao chìa khóa phòng, con và cháu ngoại đưa chúng tôi xuống phòng khách.

Từ thang máy bước ra, tôi thấy em ngồi nơi phòng đợi quay lưng về hướng chúng tôi, dễ đoán vì chỉ có một người tóc đen châu Á ... Bất chợt như linh báo em quay lại và đứng lên tiến về phía nhau, còn khoảng 3 m, em đứng lại khoanh tay "Thưa Thầy!" tiếng em nhỏ nhẹ chậm rãi như hồi xưa, cô học trò hay rụt rè. Mẹ của em cũng là nhà giáo vừa có mức thân quen gia đình vừa có mức kính trọng tuổi tác nghề nghiệp, cô giáo dạy nhiều em tôi . Năm nay bà đã 86 tuổi  sống với con gái út , em của Dung, bên Bắc California, Bà còn minh mẫn mỗi lân nghe tiếng tôi qua điện thoại bà đều nhận ra ngay: Thầy Trọng đó hả!?

Khi mừng nhau, tôi có hỏi " thời gian bao lâu rồi Dung", em nói "45 năm rồi Thầy!" .... Tôi từ giã các em lên đường nhập ngũ theo lịnh động viên của các thanh niên cùng hạn tuổi vào năm 1967, sau đó chiến tranh càng leo thang, tôi lăn vào cuộc chiến không hy vọng gì ngày trở về dạy học lại ...

Đến khi tôi được trả về nhiệm sở cũ là lúc thế hệ học sinh của các em đã chuyển lên học trường tỉnh và tiếp lên đại học hoặc vào đời .

Sau nầy nghe em sang Mỹ tháng 4, 1975 cùng chồng phi công của không quân QLVNCH.

Em cũng thân mật chào Tư Lịnh tôi mà em gọi bằng chị vì học cùng lớp với các cô em của "nàng" ...tôi giới thiệu con và cháu tôi, hai đàng chào nhau lịch sự không quên khen nhau như "Mỹ"!

Thực ra, Dung có nhã ý mời tất cả đến ở nhà em vốn rộng rãi; Nhưng gia đình con gái tôi có chương trình đi chơi riêng, định từ trước nên cám ơn hảo ý của Dung! Dung cũng gởi cho trái cây và bánh em tự làm

Theo Dung ra xe, sắp xếp đồ đạc xong, chúng tôi rời khách sạn, lấy I-4 East lên đường

Trên đường đi , em cho biết sẽ ghé rước Thanh, người đồng hương, thuộc lớp đàn em chúng tôi ... đã rất lâu có lẽ hơn 45 năm, chứ gia đình Thanh là láng diềng của Tư Lịnh cách nhau đúng 2 căn nhà của những năm thời còn kháng chiến chống Pháp. Chị của Thanh cùng lớp với Tư Lịnh, 2 em của Thanh lại là học sinh của tôi cùng năm với Dung (Hiện nay nhà gốc của 2 gia đình Thanh và Tư Lịnh đối diện nhau qua con đường chánh của thị trấn Ba Tri).... Chúng tôi lại xuống phố đến nhà Thanh.

Thay vì chỉ có Thanh đi với chúng tôi, đêm lại con của Thanh rước về; Nhưng giờ chót ông xã Thanh thay đổi ý định là đi cùng chúng tôi và cùng Thanh trở về sau bữa cơm tối Dung khoản đãi .... Anh nói: Quí vị đã ghé thăm tôi, tôi phải đáp cho trọn lễ .... anh Nguyễn Phương Huy đã nói như thế và chuẩn bị đi cùng chúng tôi .

Khi đến, tôi bắt tay và tự giới thiệu tên mình, anh nói tôi biết; Thì ra anh cũng là cựu học sinh Trung Học Kiến Hòa sau tôi vài năm, .... anh hỏi tôi còn nhớ người bạn lúc học luôn ngồi cạnh tôi không ? Làm sao tôi quên được Dương Văn Trinh, tôi có ý dò tìm mà chưa ra, nhất là các Web có danh sách các sĩ quan Trường Chiến Tranh Chánh Trị Đà Lạt ...nay được biết Trinh cũng có ý tìm tôi mà bặt vô âm tín, nên anh chàng nầy có lúc nghi tôi đã theo VC... Nguyễn Phương Huy và Dương Văn Trinh cùng tốt nghiệp khóa đầu tiên..nhờ vậy tôi có được số điện thoại của Trinh!

Anh Huy lái chở tôi cùng chuyện vãn, các vị nữ ngồi xe Dung

Không xa lắm, chúng tôi đến nơi, vợ chồng Dung Đạt ở trong khu "nhà giàu" ra vào cổng có người gác cửa, xe khách lạ tới phải chờ báo vào trong, OK mới mở cổng .... Sau khi qua vài ngã đường, tôi nhận ra ngay ngôi biệt thự mà theo chỗ tôi ở hiện nay gọi đó là mansion. Nơi đây đáng lẽ tôi đã tới vào năm 2010 nhân kỳ tổ chức cuộc Ba Tri Hội Ngộ, nhưng lần ấy vào những ngày chót tôi không đi được, nhưng hình ảnh, DVD đã gởi cho, nên tôi dễ nhận là như vậy!


Hậu cảnh là sân Tennis


Hậu cảnh sau các cây cao là hồ

Tọa lạc trên phần đất rộng có đến hơn mẫu tây, có hồ tắm và sân tennis riêng, lối vào và quanh nhà trải đá, lát gạch ..., vườn trồng đủ loại hoa, danh thảo và có cây dùng như vị thuốc và các loại rau ăn sống và nấu canh có nhiều thứ đặc biệt chỉ Ba Tri mới có, thí dụ như cây Chùm Ngây mà những người miệt vườn cùng tỉnh lại không biết tới hay chưa nghe tên bao giờ, thứ cây mà từ lá, bông, trái đều nấu canh ngọt tuyệt vời!


Hai cây chùm ngây


Cà ăn không kịp rụng trạt gốc


Các món nấu phần lớn cây nhà lá vườn


Cùng vợ chồng Dung Đạt @ phòng ăn (Chs/THKH)


Cùng vợ chồng Thanh Huy (Bữa ăn thân mật gồm 6 người)-Hậu cảnh là hồ tắm (pool)

Đúng là bữa ăn gồm các món đặc biệt nấu theo lối Ba Tri và nhất là phần lớn do Dung trồng, chúng tôi cùng nhau kể chuyện nhắc nhở đến nhiều người quen chung, những chuyện cũ thời xưa .

Ở góc vườn nhà Dung có hai bụi tre tươi tốt, mà năm trước em có gởi cho tôi một thùng măng tre mới xắn và lá sương sâm. Lần nầy tận mắt nhìn khu vườn lá sâm đang hồi xanh mịt và cuối bữa ăn tôi lại được lần nữa dùng lại món thức uống mát mẻ bổ dưỡng nầy tại chính nơi trồng ra nó!






Thùng quà gồm :Măng Tre và Lá Sâm tự trồng của Ngô Kim Dung (Chs/Th Ba Tri 1965) từ Florida gởi làm quà thầy Trần Bình Trọng, Connecticut


Dung Đạt có 2 con gái đã trưởng thành, sống riêng nên ngôi nhà thênh thang mà Tư Lịnh tôi bị đi lạc mấy lần khi đi ra rồi trở lại phòng ...Vậy mà chỉ có hai vợ chồng Dung Đạt sống đã hai mươi năm!

Trước khi dọn về đây, hai em đã sống ở miền Bắc California nhưng khí hậu không thích hợp

Trước khi tan tiệc, Huy và Thanh mời chúng tôi ăn sáng ...Cả 6 người hẹn gặp lại ngày hôm sau 14-7-2013.


NhàQuê July 08, 2013

Không có nhận xét nào:


Visitor Map

web stats
Bản Đồ Hành Chánh Ba Tri
Photobucket Photobucket
Không Ảnh Thị Trấn Ba Tri
Photobucket
Photobucket