Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Văn- Hỷ Khúc NGAO DU 11

Hỷ Khúc NGAO DU(18 ngày Hè)


Hỷ Khúc 11: Có Lộc ĂN

Trước khi khách ra về, cô Kim Ngân đã chu đáo để lại một số vừa đủ ăn sáng và dành chúng tôi đi đường ... Còn bao nhiêu thức ăn chia cho một số bạn đem về "ăn giùm"vì trên thực tế ở đâu cũng vậy là những cuộc họp mặt lấy vui là chính, chuyện uống ăn thì lo cho chu đáo chứ thực tình ai cũng thấy đó chỉ là thứ yếu ... Nên không biết những câu như "Dĩ Thực Vi Tiên" hay "Có Thực Mới Vực Được Đạo" có còn đúng nữa hay không ... Nói vậy chứ về mặt nào đó cũng phụ lòng gia chủ bỏ công dự trù, chuẩn bị, lo toan, mua sắm, dàn dọn, ...

Chúng tôi nghỉ ngơi được vài giờ và lo việc gói gọn để sáng mai lên đường ...cùng giữ sức đi tiệc vào buổi tối mà cô Kim Ngân có báo trước khi tôi đến nhà cô ... Thấy không tôi có lộc Ăn mà!

Mà cái tiệc nầy đối với tôi cũng lạ lắm!

Số là ... gọi là "Đại Hội Văn Chương Phụ Nữ Thế Giới Kỳ 3" tổ chức kỳ nầy tại San Jose chia ra làm 3 phần: Đầu là Đại Hội bầu bán sao đó . Mình là buổi Dạ Tiệc có khiêu vũ . Chân Tay là Giới Thiệu các sách của hội viên xuất bản, tác giả trưng bày tác phẩm của mình (bán sách)



Đại khái là vậy ... Tôi không có dính dáng gì tới cái đại hội "To Tát" nầy, cũng chẳng quen ai là Văn Chương Chữ Nghĩa tầm cỡ như vậy ... mà chỉ là gã NhàQuê miệt Đông Bắc Hoa Kỳ tình cờ tới vùng Thung Lũng Hoa Vàng lần đầu tiên còn ngơ ngơ ngáo ngáo 2 ngày nay, chỉ mới biết nhà cô Kim Ngân chứ San Jose tôi chưa thực sự thấy mặt mũi ra sao.

Cũng tiếp tục số là: Theo tôi đoán thì Cái Đại Hội phải có sự tài trợ từ các Mạnh Thường Quân thông thường là các nhà thương mại lớn ...À ở chỗ đó! Mà quí bà con của cô Kim Ngân trong số các nhà MTQ ... nên 5 giấy mời dự Dạ Tiệc là do Ban Tổ Chức cám ơn lại sự giúp đỡ hiện kim hay check (đều tốt!) ??? Những vị được mời thực sự thường thì ở xa hoặc đa đoan công việc nên không có thì giờ tới "cà kê dê ngỗng" được và "kêu" cô Kim Ngân đi dự tiệc "giùm" ... có vài vé được gởi từ tiểu bang Virginia miền Đông nước Mỹ đã bay hết chiều ngang của đất nước xinh đẹp nầy sang tận bờ Tây ... Nên nói rằng Tư Lịnh và tôi tới San Jose đúng ngày Hoàng Đạo là vậy đó cũng không ngoa!

Bữa tiệc được tổ chức ở nhà hàng có tên Mỹ ... Tho. Theo cô Kim Ngân nói thì chỗ nầy trước đây là của nghệ sĩ cải lương Thành Được nay sang lại chủ mới, nhà hàng nằm ở góc vuông của hai dãy buôn bán nhỏ, chỗ đậu xe ít ... Bên trong cũng không rộng rãi lắm cho Đại Tiệc có khiêu vũ tầm Thế Giới. Người ngồi trong góc khi muốn đi ra thì người ngồi ngoài phải đứng lên cho "xe qua cầu" và restroom thì dưới tiêu chuẩn của nơi gọi là nhà hàng rất xa!



Khi chúng tôi gồm vợ chồng cô Kim Ngân,Tư Lịnh và tôi tới thì 1 diễn giả đang nói chuyện cũng gần xong, sau nầy tôi biết đó là bà Jackie Bông, bà nguyên là mệnh phụ cố GS Viện Trưởng Học Viện Quốc Gia Hành Chánh NGUYỄN VĂN BÔNG, có nghe nói ông trong số các vị "chuẩn Thủ Tướng" của VNCH ... Như vậy ngày nào đó nếu như. .. thì bà được coi là Nhất Phẩm Phu Nhân của Tể Tướng Triều Đình ... Chúng tôi đưa giấy mời cho Tiếp Tân của Ban Tổ Chức nên không biết bà đã nói gì, còn đứng đợi xếp chỗ nhưng cũng vỗ tay theo đúng phép khi bà chấm dứt phần "phát biểu".







Cái ghi nhận của khách Văn Chương dự tiệc là có nhiều ghế trống mà khi tiếp tân hướng dẫn chúng tôi tới thì người ngồi trước nói là những chỗ đó của người chưa đến kịp, thành ra chúng tôi được dắt đi vòng vòng từ chỗ nọ tới chỗ kia một hồi rồi trở lại bàn tiếp tân đứng đợi tiếp ... Thì ra cũng giống như ngày xưa ai đi học Đại Học Văn Khoa Sài Gòn đều biết: là chỉ cần một cậu sinh viên bỏ công đi trước và rải tập hoặc miếng giấy lên các ghế ngon lành đàng trước gần bục giảng cho "vua biết mặt, chúa biết tên" để cuối mùa lượm được chứng chỉ, nên sự giành xí phần trở nên "sống còn" nhất là cho các cô bạn vốn thủng thẳng, từ từ "lăn Tơ Măng" tới sau, có khi không tới và ghế bỏ trống suốt buổi học với miếng giấy hay cuốn tiểu thuyết vớ vẩn nào đó mà phải bằng ngoại ngữ cho nó có vẻ trí thức ... Các sinh viên không còn chỗ nào phải đứng cửa sổ nghe và ghi chép những gì linh mục Thanh Lãng, đại đức Thích Nhất Hạnh, giáo sư nọ giảng sư kia nói ... Vậy là Ban Tổ Chức không có xếp chỗ hẳn hoi cho khách và khách hay tham dự viên Đại Hội cũng không theo nền Văn Minh Xếp Hàng "First Come First Served"




Cuối cùng chúng tôi 4 người với 5 vé được cho vào góc gần sát sân khấu phía vách tường có treo băng Đại Hội và có in cờ VNCH ... Thì ra các diễn giả, nhà thơ nhà văn tham dự Đại Hội tuy phát biểu chống Công tới khuya một cách kịch liệt hùng hồn mà vẫn sợ bị chụp hình, quay phim dính vô cờ vàng, cờ Quốc Gia rồi về VN không được nên né ra xa! Vì thế mới có chỗ trống cho chúng tôi ... Thương thay, cảm động thay!

Xen kẽ diễn giả và văn nghệ nhạc có, thơ có và ca tụng người đứng đầu tàu là ông Quốc Nam một cách râu ria hoa lá cành đến nổi mề đay điều ... Có 2 cô tự đàn tự hát sáng tác của mình rất ư nên được khuyến khích tài năng ...còn ngoài ra chỉ bậc Karaoke ... Còn ông quay phim Nghê Lữ không biết có quay dính chúng tôi không !?







Tôi chú ý tới một ông mặc Côm Bờ Lê màu mỡ gà hay đứng lên đi vòng vòng rồi lúc hứng chí lên sâu khấu nói gì mà câu cú không ra đâu vào đâu, tôi cho là trình độ chữ nghĩa của ông rất bến xe, ông ta nói gì là Chợ Cá giống như trống đánh xuôi kèn thổi ngược giữa Đại Hội Văn Chương ... và cuối cùng thấy ông nhiều lần partner của ba Jackie Bông trên sàn nhảy ... chắc ông hãnh diện được dìu một phụ nữ có danh có vị chăng!?

Điều đặc biệt không quên được là hát Quốc Ca VNCH, nhép miệng thì đa số, việc nầy cũng thông cảm vì lâu ngày; NHƯNG có vị nào đó ca thẳng vào micro đoạn thay vì: " ... vang tiếng người Nước Nam cho đến muôn đời, Công dân ơi, mau hiến thân dưới cờ ..." lại hét rõ ràng, ong óng như muốn chứng tỏ thuộc bài "... mang tiếng người Nước Nam cho đến muôn đời, Công dân ơi, mau hiến thân dưới cờ ..." Nghĩa 2 câu khác nhau, trái ngược nhau giữa tốt và xấu hoàn toàn ... Thôi thì hết chỗ nói! Trời Đất Quỉ Thần Ơi!!

Tuy nhiên các món ăn của nhà hàng trên điểm trung bình, chỉ có sơ suất là nhiều món phải đợi nhắc mới đem tới trong lúc các bàn khác thanh toán gọn gàng từ khuya! ...

Sao mà khó tính vậy lão NhàQuê!

Chúng tôi ra về và với hảo ý của cô dượng Kim Ngân đã đưa tôi đi dạo một vòng San Jose, cho biết "San Jose By Night"và khi về đến nhà thì bộ phân X không nhỏ của tôi cũng vừa từ San Francisco về trước ít phút còn đang cười nói trong phòng.

Trong từ điển chữ ĂN có rất nhiều, không biết dùng tiếng nào cho đúng nghĩa trong trường hợp nầy: Ăn chực, ăn ké, ăn lấy thảo, ăn tiệc mời, .. Thôi thì xin dùng từ dễ hiểu là ĂN GIÙM để tự tui biếm tui cho vui!


NhàQuê Sep 26, 2013

   

Không có nhận xét nào:


Visitor Map

web stats
Bản Đồ Hành Chánh Ba Tri
Photobucket Photobucket
Không Ảnh Thị Trấn Ba Tri
Photobucket
Photobucket